Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016

Ba ba là loại động vật được đưa vào làm thực phẩm từ xa xưa, không những thế, ba ba còn là một vị thuốc nếu biết sử dụng đúng cách. Có một món ăn được chế biến từ ba ba mà rất nhiều người không biết, là món ba ba rang muối.
Sơ chế baba:
Trước tiên các đầu bếp phải làm sạch phần ngoài của baba sau đó cắt tiết, tiết baba được pha với rựợu trắng rồi sau đó tách phần mai, chân, đầu và mình, tránh vào ruột. Là loài quý nên công dụng của các vị thuốc đều có trong cơ thể con baba. Mật baba cũng là một bài thuốc khi hòa với rượu, có thể chữa được hoa mắt, chóng mặt, đào thải độc tố trong cơ thể.
Món baba rang muối là món ăn khá độc đáo, bởi mùi vị, hình ảnh của con baba khi xếp lên đĩa gần như nguyên vẹn hình dáng của baba. Đây là kỹ thuật chế biến bảo đảm đúng các quy trình và đặc biệt phải giữ được mai của baba.
Để cho món ăn này trở lên hấp dẫn, đầu bếp của các nhà hàng Việt Nam phải biết cách sử dụng lửa cho phù hợp, đáp ứng được vị ngọt, thơm, độ mặn vừa đủ. Khi thịt baba được mang ra, các yếu tố riêng biệt của baba rang muối đạt chuẩn: bên ngoài giòn, bên trong mềm và hình dáng con baba rang muối phải được giữ nguyên.
Baba rang muối là một món ăn lạ miệng, nhưng càng ăn càng thấy hấp dẫn bởi người ăn sẽ cảm nhận được độ giòn của miếng thịt, độ ngậy đặc trưng của baba, mùi thơm của sả, của rau mùi.


Cùng tham khảo các cách chế biến baba rang muối dưới đây nhé!
Cách 1:
Ba ba trong y học phương Đông là một món ngon bổ dưỡng, giúp bổi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực.
Nguyên liệu:
- Thịt ba ba
- Tôm khô
- Gạo nếp, đỗ xanh
- Gừng tươi, củ sả, hành khô, tỏi
- Rượu mùi
- Bột năng, bột cà mỳ.
Cách làm:
- Ba ba bỏ đầu, nhúng nước sôi có pha chút rượu, cạo rửa sạch, mổ theo đường riềm sụn. Bóc bỏ mai, ruột và mỡ. Chặt thịt ba ba to bằng bao diêm, ướp gia vị, hành khô và gừng giã nhỏ, để 20 phút.
- Hành khô, củ sả bóc vỏ, thái mỏng, phi thơm trong chảo mỡ, thấy vàng thì vớt ra để ráo mỡ.
- Gạo nếp, đỗ xanh, hạt tiêu, tôm nõn rang thơm xay nhỏ (cối xay hạt tiêu). Trộn gạo nếp, đỗ xanh, hạt tiêu, tôm khô với bột cà mỳ, muối trắng (đủ mặn) để riêng.
- Thịt ba ba lăn vào bột năng rồi rán vàng để riêng. Phi thơm hành, tỏi khô cho thịt ba ba vào xào thơm rồi cho bột muối đảo đều.
- Bày củ sả tươi, hành hoa, rau xà lách, ớt tỉa hoa vào đĩa, để thịt ba ba lên trên. Ăn nóng sẽ ngon hơn.


Cách 2:
Thịt ba ba rang muối sẽ mang lại cho bữa ăn của bạn hương vị mới lạ và thơm ngon riêng.
Nguyên liệu:
- 1 con ba ba
- Tôm khô
- Gạo nếp
- Đậu xanh
- Gia vị: Gừng tươi, củ sả, hành khô, tỏi, rượu mùi, bột năng, bột chiên xù vừa đủ.
Thực hiện:
- Chặt thịt ba ba thành từng miếng cỡ bao diêm, ướp gia vị, hành khô và gừng giã nhỏ.
- Hành khô, củ sả bóc vỏ, thái mỏng, phi thơm, vớt ra để ráo.
- Gạo nếp, đậu xanh, hạt tiêu, tôm khô, tất cả rang chín, xay nhỏ. Trộn tất cả với bột chiên xù, muối trắng (đủ mặn) để riêng.
- Lăn thịt ba ba trong bột năng rồi chiên vàng để riêng. Phi thơm hành, tỏi, trút thịt ba ba vào xào thơm rồi cho bột chiên xù vào đảo đều.


- Xếp củ sả tươi, hành hoa, rau xà lách, ớt tỉa hoa vào đĩa, để thịt ba ba lên trên. Ăn nóng.
Baba rang muối rất phù hợp đối với những buổi tụ họp gia đình, bạn bè. Cùng chiêu đãi họ bằng món ăn thơm ngon, bổ dưỡng này nhé.

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét